Trong bài viết này tôi chia sẻ đến các bạn những vấn đề cơ bản nhất về SEO, những thông tin vô cùng quan trọng mà bất cứ ai muốn làm SEO đều cần phải biết.
Ở bài viết trước tôi đã chia sẻ tới khái niệm từ khóa chính và từ khóa phụ, chắc hẳn bạn còn nhớ 2 kiến thức này?
Và tôi khuyên bạn nên bắt đầu với những từ khóa phụ trước, bởi mức độ cạnh tranh thấp hơn và dễ lên top hơn những từ khóa chính.
Tuy nhiên trong bài viết này tôi tổng kết lại những vấn đề quan trọng của bài trước và có thêm một số bí mật dành cho bạn:
Đó là các tỷ lệ chuyển đổi khi làm SEO:
-Tỷ lệ chuyển đổi cho biết tỷ lệ số lượng khách hàng mua hàng thực tế trên số lượng người click vào xem thông tin trên website của bạn.
-Tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì chứng tỏ rằng số lượng người mua hàng thực tế của bạn càng nhiều.
-Và bí mật ở đây là: Tỷ lệ chuyển đổi của các từ khóa phụ thường cao hơn tỷ lệ chuyển đổi đối với từ các từ khóa chính.
Tại sao lại như vậy? Vì từ khóa phụ hay còn gọi là từ khóa ngách thường dài hơn từ khóa chính, thông tin ở từ khóa phụ thường chi tiết hơn từ khóa chính,
Chứng tỏ nhu cầu mua hàng thực sự của khách hàng cao hơn nhu cầu tìm hiểu thông tin.
Ví dụ ở Nam Định tôi quan tâm dịch vụ sửa điều hòa.
Nếu chưa có nhu cầu sửa, chỉ xem thông tin, có thể tôi sẽ tìm theo từ khóa “Sửa điều hòa”
Nhưng nếu tôi thực sự có nhu cầu sửa điều hòa cho gia đình, tôi sẽ không tìm như vậy.
Bởi khi search từ khóa “sửa điều hòa” sẽ có rất nhiều công ty ở tỉnh thành khác hiển thị, sẽ khiến cho việc tìm kiếm của tôi trở nên khó khăn hơn.
Vì vậy tôi sẽ gõ tìm kiếm “Sửa điều hòa tại Nam Định” và đôi khi còn gõ chi tiết hơn: “Sửa điều hòa tại phường Vị Hoàng Nam Định”
Xét về phương diện từ khóa, rõ ràng “Sửa điều hòa tại Nam Định” và “Sửa điều hòa tại phường Vị Hoàng Nam Định” chỉ là từ khóa phụ, Seo khó hơn từ khóa chính, tuy nhiên nó lại chính xác là những gì mà khách hàng đang tìm kiếm.
Tiếp theo tôi phân tích các khía cạnh của từ khóa để các bạn hiểu:
Vậy làm cách nào để biết mức độ cạnh tranh của 1 từ khóa?
Khi tìm được TỪ KHÓA VÀNG chính là phương pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà hiệu quả lại rất cao trong quá trình làm seo.
TỪ KHÓA VÀNG = Từ khóa có lượt tìm kiếm cao nhưng có ít đối thủ cạnh tranh hơn.
Vậy có cách nào để biết các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang seo không?
Bạn hãy làm theo công thức sau: Bạn lên Google gõ theo cú pháp: Allintitle:“Từ khóa”
Kết quả google trả lại là 1 số N nào đó.
Nếu N càng lớn thì từ khóa này sẽ có độ cạnh tranh cao, đây là từ khóa khó.
Nếu N nhỏ (Từ vài trăm, vài ngàn đến vài chục ngàn) thì từ khóa này có độ cạnh tranh vừa phải và thấp.
Allintitle cho biết số lượng trang web chứa từ khóa mà bạn tìm xuất hiện ở tiêu đề,
Con số này càng nhiều chứng tỏ có nhiều đối thủ của bạn đang SEO từ khóa này và dẫn đến độ cạnh tranh rất cao.
Tư duy là bạn hãy kiên nhẫn tìm kiếm thật nhiều từ khóa vàng và lên TOP hàng ngàn bài viết bạn nhé!
-Trong khi đó SEO ONPAGE quan trọng khoảng 80%
-SEO OFFPAGE mức độ quan trọng chỉ chiếm khoảng 20% (Chủ yếu là xây dựng hệ thống backlink).
Vì SEO ONPAGE quan trọng nên tôi sẽ tập trung chia sẻ trong bài viết này.
-SEO ONPAGE đây là các kỹ thuật tác động vào rất nhiều thành phần trong trang web của bạn.
-Nếu website có 1000 URL thì ta phải tác động vào các thành phần trên cả 1000 URL đó.
Các thành phần có thể kể tới như:
-Tittle (Tiêu đề của trang web)
-Description: Nội dung bài viết
-Các thành phần nhấn mạnh: B, I , U
-Heading: H1, H2, H3...
-Hình ảnh: ALT
-Internal link
-Tốc độ load trang
-Sitemap
-Chuẩn hóa URL
-Robots.txt www
-Noindex và Nofollow
Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ đến bạn những yếu tố chính mà bạn cần tối ưu để có được trang web chuẩn SEO, bạn hãy cùng tôi nghiên cứu từng yếu tố này nhé!
Cách tối ưu tittle (tiêu đề) trong seo:
-Tiêu đề trang web được hiển thị trên cùng của 1 kết quả tìm kiếm trên Google.
-Trong trang web thì tiêu đề xuất hiện trên thanh tiêu đề.
Ví dụ bạn đang muốn seo từ khóa “Sửa điều hòa” lên top Google, thì trong tittle của bạn phải chứa từ khóa này, bạn có thể đặt tiều đề là:
-Thiết kế web tại Nghĩa Hưng Nam Định
- Sửa điều hòa chuyên nghiệp tại Nam Định
-Sửa điều hòa giá rẻ Tại Nghĩa Hưng
- Dịch vụ sửa điều hòa uy tín tại...
Đối với yếu tố số lượng từ khóa của tiêu đề, tại sao 1 tiêu đề tối đa chỉ nên có 70 ký tự?
Bạn xem hình ảnh dưới đây, với những tiêu đề có độ dài quá 70 ký tự, Google sẽ không hiển thị hết mà sẽ để ở dạng dấu 3 chấm, như vậy khách hàng sẽ không đọc hết được tiêu đề của bạn.
- Mỗi trang web chỉ để 1 tiêu đề duy nhất.
- Ưu tiên từ khóa xuất hiện từ trái qua phải
- Từ khóa lặp lại không quá 2 lần (tránh spam từ khóa)
Tôi lấy ví dụ tiêu đề có từ khóa lặp lại 2 lần được viết như sau:
- Gỗ ván sàn, phân phối gỗ ván sàn nhập khẩu uy tín…..
Từ khóa trong tiêu đề có thể được lặp lại nhưng không được lặp lại quá nhiều lần bạn nhé.
Tôi có 1 ví dụ muốn dành cho bạn, lấy từ trang web của 1 khách hàng của tôi, hãy xem ví dụ và trả lời câu hỏi nhé!
Giữa 2 tiêu đề dưới đây, tiêu đề nào chuẩn và tốt hơn?
-Tiêu đề 1: “Thiết kế khách sạn 3 sao – shac.vn” (Tiêu đề này có 34 ký tự)
-Tiêu đề 2: “Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn 3 sao mới nhất 2023 – TCVN 4391:2020” (Tiêu đề này có 66 ký tự)
Câu trả lời là...Tiêu đề 2 tốt hơn.
Tại sao vậy?
Vì yếu tố giàu từ khóa mà tôi vừa phân tích tới ở trên.
Yếu tố Giàu từ khóa của tiêu đề nằm ở chỗ, trang web chứa tiêu đề đó sẽ lên top google ngay cả khi người dùng tìm kiếm không chính xác tuyệt đối.
Nói cách khác, người dùng có thể tìm kiếm “Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao” hoặc “ Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao 2023” hay “Thiết kế khách sạn 3 sao 2023” v.v…. thì trang web này đều lên TOP google.
Có thể nói, tiêu đề 2 hoàn hảo hơn tiêu đề 1 rất nhiều, bởi nó có khả năng lên top với rất nhiều từ khóa khác nhau.
Chú ý:
-Tiêu đề của bài viết thì nên ngắn gọn vì đây nó còn là URL của trang web
-Tiêu đề của trang web thì cần giàu từ khóa vì nó được hiển thị trên kết quả tìm kiếm, và đây là tiêu đề ta cần seo.
-Độ dài meta Descreption là 155 ký tự và chứa từ khóa cần SEO.
-Bạn hãy mô tả một cách vắn tắt, ngắn gọn về nội dung của trang web đó.
-Không được spam từ khóa, chỉ nên lặp lại từ khóa tối đa 2 lần.
-Và duy nhất, không được trùng lặp
-Vị trí xuất hiện của meta Description là bên dưới tiêu đề của trang web khi search Google.
-Đối với mô tả bạn cần viết thật tự nhiên, dẫn dắt khách hàng click vào trang web của bạn.
Mặc dù từ khóa cần xuất hiện ở đây tuy nhiên bạn không nên thêm quá nhiều từ khóa vào phần này
Vì khi đó phần giới thiệu nội dung sẽ bị cứng nhắc, không tự nhiên và khiến cho khách hàng không hiểu được giá trị mà bạn mang đến trong bài viết.
Nếu mô tả hấp dẫn thì đây là một trong những yếu tố giúp tỷ lệ CTR tăng cao.
-Nội dung bài viết phải có 1000 từ trở lên.
-Chứa từ khóa và các từ khóa mở rộng.
-Mật độ từ khóa từ 2 -3% nếu có quá nhiều từ khóa sẽ thành spam, không tốt.
-Nội dung phải chứa hình ảnh minh họa, các video của bạn. Đây là yếu tố giữ chân khách hàng được lâu hơn.
-Không được coppy từ những bài viết khác, nội dung bài viết của bạn phải là duy nhất.
-Đặc biệt phải có chứa các liên kết nội bộ trong website của bạn, đây là yếu tố không thể thiếu trong làm Seo.
Bạn phải nhấn mạnh một số yếu tố từ khóa bằng các thuộc tính đậm, nghiêng, gạch chân. Phần này các bạn thường hay bỏ qua.
Các bạn cần hiểu Heading giống như đề mục trong các cuốn sách
-Heading có 6 loại: Từ H1 đến H6.
-Trong đó H1 là quan trọng nhất... tới H6 Ít quan trọng nhất
-H1: Chỉ cần 1 H1, thường là tiêu đề bài viết và phải chứa từ khóa cần SEO
-H2: Cần có 2 H2 trở lên chứa từ khóa mở rộng của H1
-H3: Cần có 2 H3 trở lên cũng chứa từ khóa mở rộng của H1
-H4, H5, H6: Có thể có hoặc không, nếu có thì phải chứa từ khóa mở rộng.
Trong một bài viết hoặc sản phẩm có heading mà các heading đó không chứa từ khóa hoặc từ khóa mở rộng thì bạn đã làm sai rồi nhé,
Vậy làm thế nào để kiểm tra bài viết có heading hay không? Hoặc heading hiện tại có đúng hay không?
Tôi sẽ hướng dẫn bạn cài công cụ kiểm tra ngay bây giờ!
-Vào google gõ từ khóa “Web developer chrome” sau đó cài tiện ích này vào thanh công cụ của google.
-Sau khi đã cài đặt thành công, bạn lựa chọn biểu tượng của web developer ở góc phải màn hình và tích chọn “Show Element Tag Names”
-Tiếp theo, bạn vào trang web bất kỳ mà bạn muốn kiểm tra sau đó lựa chọn “Outline Headings”
-Kết quả trả về sẽ cho bạn biết trong trang web bạn đang xem đâu là H1, H2, H3... Từ đó bạn có thể đánh giá được trang web của bạn cũng như của đối thủ để chỉnh sửa và kết luận.
Khi kiểm tra nếu thấy Heading lỗi thì cần sửa như thế nào?
Đầu tiên bạn cần xác định lỗi Heading là do vị trí nào gây ra.
- Lỗi do lập trình website (Vị trí cố định: Menu, Footer, Menu trái, menu phải…) thì bạn cần lập trình viên sửa lại code
- Nếu lỗi trong nội dung bài viết, hoặc sản phẩm thì bạn tự sửa được trong quyền quản trị Admin của website đó.
Hình ảnh bạn cũng cần tối ưu bởi người dùng có xu hướng tìm kiếm thông qua hình ảnh rất nhiều.
Vậy tối ưu hình ảnh bạn cần phải làm những gì?
Bạn phải đổi tên ảnh sao cho tên ảnh đó phải chứa từ khóa trước khi đăng lên trang web của bạn.
Ví dụ: Tên ảnh cho website dịch vụ thiết kế khách sạn có thể là: mau-khach-san-3sao.jpg
- Thêm thuộc tính Alt và title ảnh, 2 thuộc tính này cần chứa từ khóa cần SEO.
- Xung quanh hình ảnh cần chứa chữ và có từ khóa, bạn nên cho H3 là mô tả chứa từ khóa dưới mỗi bức ảnh.
- Kích thước ảnh không được quá lớn tôi khuyến khích các bạn nên để chiều ngang khoảng từ 500 – 700 px thông số này nó thân thiện với mobile.
Đây là những nội dung tôi chia sẻ , bạn có thể đọc kỹ và tự mình chỉnh sửa những bài viết chưa tối ưu trong website của bạn nhé.
Bạn hãy xem video tôi đã có phần demo rất chi tiết để tổng hợp và biên tập một bài viết với đầy đủ các bước đã đề cập trong bài hôm nay, bạn hãy xem và thực hành ngay nhé.
Nếu bạn quan tâm tới khóa học SEO chuyên sâu của tôi để liên tục cập nhật những kiến thức mới nhất, hãy nhanh tay đăng ký tại website webproseo.vn
Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hãy liên hệ với tôi qua:
Facebook cá nhân Trần Ngọc Nam
Zalo: 0912 812 052
YouTube: Trần Ngọc Nam
Tôi luôn ở đây và sẵn sàng chia sẻ kiến thức về SEO với các bạn.
Chúc bạn thành công!
Chia sẻ bài viết:
Trụ sở 1 : 34 Liền Kề 3, Khu đô thị Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội
Trụ sở 2 : 258 Đặng Đoàn Bằng, TP Nam Định, Nam Định
Website: webproseo.vn